เหยียบ ผาแต้ม ชมภาพศิลปะยุคก่อนประวัติศาสตร์ของมนุษย์ยุคหิน

เหยียบ ผาแต้ม ชมภาพศิลปะยุคก่อนประวัติศาสตร์ของมนุษย์ยุคหิน

ผาแต้ม

เที่ยวไทย ที่ผาแต้ม อุทยานแห่งนี้ครอบคลุมพื้นที่ 140 ตารางกิโลเมตร มีที่ราบสูงและเนินเขาครอบงำภูมิทัศน์ของอุทยาน มีหน้าผาสูงชันที่เกิดจากแผ่นดินไหว ต้นไม้ส่วนใหญ่เป็นป่าเต็งรัง พบหินทรายรูปร่างผิดปกติกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ

อุทยานแห่งชาติแห่งนี้มีพื้นที่ถึง 140 ตารางกิโลเมตร ประกอบด้วยที่ราบสูง เนินเขา ป่าเต็งรัง หน้าผาสูงชันที่เกิดจากแผ่นดินไหว หินทรายรูปร่างไม่ปกติที่กระจัดกระจายไปรอบ ๆ และดอกไม้ป่าที่สวยงามที่เติบโตตามพื้นหิน

จุดเด่นของอุทยานคือผาแต้มและผากำ ตั้งอยู่ใกล้ที่ทำการอุทยานฯ พื้นผิวของหน้าผาเต็มไปด้วยภาพเขียนถ้ำยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่มีอายุย้อนไป 3,000-4,000 ปีก่อน

สำรวจวิถีชีวิตดั้งเดิมของผู้คนที่เคยอาศัยอยู่ที่นี่ในช่วงก่อนประวัติศาสตร์ ฉากในภาพวาดรวมถึงการตกปลา นาข้าว รูปคน สัตว์ มือ และการออกแบบทางเรขาคณิต เป็นผลให้ทีมผากลายเป็นหนึ่งในชุมชนเกษตรกรรมที่เก่าแก่ที่สุดในโลกและให้อุบลราชธานีเป็นแหล่งกำเนิดของอารยธรรมตะวันออกเฉียงเหนือ นอกจากนี้ เว็บไซต์นี้เพิ่งค้นพบหลักฐานทางโบราณคดีเพิ่มเติมที่ชี้ว่ามนุษย์ตั้งรกรากอยู่ในพื้นที่นี้เมื่อ 14,000-6,000 ปีก่อน

เที่ยวไทย จุดชมวิวผาผึ้ง (จุดชมพองผาผึ้ง) จุดชมวิวอยู่ติดกับสวนหิน จากนั้นนักท่องเที่ยวสามารถเพลิดเพลินกับทัศนียภาพของชายแดนลาวและกัมพูชา ถ้ำเล็กๆ มีหินสวยงามและรังผึ้งขนาดใหญ่ – น้ำตกเกิ่งแม่พอง (น้ำตกเกิ้งแม่พอง) ระยะทาง 9 กม. ทางใต้ของน้ำตกห้วยหลวงตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติ

มีต้นกำเนิดมาจากลำธารลำโดมน้อย – แก่งศิลาทิพย์ (แก่งสิลาทิพย์) แก่งศิลาทิพย์ ห่างไป 3 กม. จากสำนักงานใหญ่ของอุทยาน กระแสน้ำห้วยหลวงไหลผ่านลานหินและกลายเป็นกระแสน้ำเชี่ยวกราก พลังของกระแสน้ำทำให้เกิดรูมากมายบนพื้นผิวหินในขนาดและความลึกต่างๆ ที่เรียกว่า “กุมภลักษณ์” ที่กลางลำน้ำ – พลันกงเกวียน (พลาญกงเกวียน)

เฉลียงหินกว้างใหญ่ที่มีซุ้มหินอยู่ด้านหน้าเป็นที่อยู่ของดอกไม้ป่าและพันธุ์ไม้ต่างๆ เมื่อวันก่อน นักท่องเที่ยวสามารถหาที่หลบภัยจากที่นี่ได้ จึงเรียกว่า พลันกองเกวียน แปลว่า ลานเกวียน – ภูหินแดง จุดชมวิวบนหน้าผาให้นักท่องเที่ยวได้ชมทิวทัศน์ป่าไม้ของ สปป. ลาว และกัมพูชา หน้าผาของมันถูกทาสีด้วยเฉดสีธรรมชาติที่สดใสเป็นพิเศษ